இணையம் மூலம் மளிகை பொருட்களை வாங்கும் புதிய கலாச்சாரம் மாறி வரும் மக்களின் வாழ்க்கை முறையால் அதிகரித்துள்ளது. இந்நிலையில், பெரிய நிறுவனங்கள் அதற்கு ஏற்ப தங்கள் வியாபார தந்திரங்களை தழுவி, சந்தையை கைக்கொள்ள போராடி வருகின்றன. இதில், ரிலையன்ஸ் (ஜியோ மார்ட்), டாடா (பிக் பாஸ்கெட்), அமேசான் (அமேசான் ஃப்ரெஷ்), வால்மார்ட் (ப்ளிப்கார்ட்), ஸ்விகி (இன்ஸ்டாமார்ட்), ஜொமாட்டோ (ப்ளிங்கிட்) போன்றவை ஈடுபட்டு வருகின்றன.
போராட்டத்தின் மூல காரணங்கள்
- வாடிக்கையாளர்களுக்கு எளிமை: தற்போது நுகர்வோர் அதிகமாக ஆன்லைன் மார்க்கெட்டுகளை நாடுகிறார்கள், எவ்வாறு நேரமும் உழைப்பும் மிச்சப்படுத்தலாம் என்று எண்ணுகின்றனர். இந்த சந்தர்ப்பத்தில், துரித சேவைகளை (10-20 நிமிடங்கள் குறுகிய கால விநியோகம்) வழங்குவதன் மூலம், பல நிறுவனங்கள் போட்டியை அதிகரித்துள்ளன.
- தொழில்நுட்ப வளர்ச்சி: மலிவான இண்டர்நெட், ஸ்மார்ட்போன் பயன்பாடு, டிஜிட்டல் பேமெண்ட் போன்றவை பெரும் வளர்ச்சியை கண்டுள்ளன. இதனால், வாடிக்கையாளர்களை ஈர்க்கும் வகையில் இவ்வகை வியாபாரங்கள் விரைவில் வளர்ச்சி அடைந்துள்ளன.
பெரிய நிறுவனங்கள் பயன்படுத்தும் சந்தை தந்திரங்கள்
- தள்ளுபடிகள் மற்றும் சலுகைகள்: பெரிய நிறுவனங்கள் வாடிக்கையாளர்களை கவர்ப்பதற்காக அதிக தள்ளுபடிகள் மற்றும் சலுகைகளை வழங்குகின்றன. இது நுகர்வோருக்கு மிகப்பெரிய ஈர்ப்பாக அமைகின்றது.
- நேரடி கொள்முதல்: விவசாயிகளிடமிருந்து நேரடியாக கொள்முதல் செய்து மத்தியஸ்தர்களை தவிர்க்கின்றனர். இதனால் குறைந்த விலையில் தரமான பொருட்களை விற்பனை செய்கின்றனர்.
- துரித விநியோகம்: ஸ்விகி இன்ஸ்டாமார்ட், ஜொமாட்டோ ப்ளிங்கிட், ஜெப்டோ போன்ற நிறுவனங்கள் கியோஸ்க் மற்றும் டார்க் ஸ்டோர்களை அமைத்து, 10-20 நிமிடங்களில் பொருட்களை வீடுகளுக்கு கொண்டு சென்று வைக்கின்றன.
சிறு மற்றும் நடுத்தர வியாபாரிகளின் சிக்கல்கள்
- வாடிக்கையாளர்களின் இழப்பு: நவீன வாடிக்கையாளர்கள் ஆன்லைன் தள்ளுபடிகள், சலுகைகள், வீட்டிற்கு நேரடி விநியோகம் போன்றவற்றால் ஈர்க்கப்படுகிறார்கள். இதனால், சின்ன கடைகளுக்கு வருகை குறைந்து, விற்பனை பாதிக்கப்படுகிறது.
- விலை போராட்டம்: பெரிய நிறுவனங்கள் குறைந்த விலைகளில் பொருட்களை விற்கின்றன. இதனால் சின்ன கடைகள் அவர்கள் தரமட்டில் விலை போட்டியில் ஈடுபட முடியாமல் அவதிப்படுகின்றன.
- உற்பத்தியாளர்கள் மீது அழுத்தம்: பெரிய நிறுவனங்கள் அதிக அளவிலான பொருட்களை வாங்குவதால், உற்பத்தியாளர்களின் மேல் அதிக அழுத்தம் கொடுக்கின்றன. இதனால், சின்ன வியாபாரிகள் தமக்கேற்றவாறு பொருட்களை வாங்க முடியாமல் போகின்றது.
சிறு மற்றும் நடுத்தர வியாபாரிகள் கடந்து செல்லும் வழிகள்
- ஆன்லைன் தளங்களுடன் ஒத்துழைப்பு: ஜியோமார்ட் கிராணா, டூன்ஸோ போன்ற நிறுவனங்களுடன் கூட்டணியில் இருந்து, விநியோகங்களை செய்வது சிறு வியாபாரிகளுக்கு பலன் தரும்.
- டிஜிட்டல் மாற்றம்: சிறு வியாபாரிகள், டிஜிட்டல் மாற்றங்களை ஏற்று, பேமெண்ட் சேவைகள், லாயல்டி பிரோக்ராம், சமூக வலைதளங்கள் மூலம் வாடிக்கையாளர்களை ஈர்ப்பது.
- தனித்துவமான சேவைகள்: வாடிக்கையாளர்களுடன் நெருங்கிய உறவுகள், தனிப்பட்ட சேவைகள், கடன் வசதி போன்றவற்றின் மூலம், பெரிய நிறுவனங்களுக்கு போட்டியாக சிறு கடைகள் தங்களை நிலைநாட்டலாம்.
நிறுவனங்களுக்கு எதிரான கொள்கைகள்
சிறு வியாபாரிகளை பாதுகாக்கும் விதமாக, அரசு மற்றும் வர்த்தக அமைப்புகள் வேகமாக மாற்றங்களை மேற்கொண்டு வருகின்றன. சிறு வியாபாரிகளுக்கு டிஜிட்டல் முறைகள், சேமிப்பு பயிற்சிகள், நிதி உதவிகள் வழங்கப்பட்டு வருகின்றன.
ஒன்றுக்கூடிய மையம்: எல்லா நுகர்வோர் பொருட்களும் ஒரே இடத்தில்
நாம் ஏன் ஒவ்வொரு நிறுவனங்களும் தனித்தனியாக வியாபாரத்தை முன்னெடுக்கின்றனர்? நுகர்வோருக்கு ஏன் ஒவ்வொரு வணிகக் குழுவுக்கும் தனித் தனிய ஆன்லைன் தளங்களில் சுற்றி வர வேண்டிய கட்டாயம் இருக்க வேண்டும்? இதற்கு மாற்றமாக, எல்லா நுகர்வோர் பொருட்களும் ஒரே இடத்தில் கிடைக்க வேண்டியது அவசியம்.இது தான் இன்றைய சந்தையின் மிகப்பெரிய குறையாக உள்ளது.
நம்மால் செய்யக்கூடிய முககிய மாற்றம் “ஒரே மையத்தில் அனைவருக்கும் இடம்” என்பதே ஆகும்.
கூட்டு வியாபாரக் களம்கள்: நம் யோசனையின் அடிப்படை
இன்று, ஒவ்வொரு பெரிய நிறுவனங்களும் தங்களுக்கே சொந்தமான ஆன்லைன் தளங்களை உருவாக்கி, அதில் தங்கள் பொருட்களை மட்டுமே விற்கின்றன. இதனால், சிறு வியாபாரிகள் பெரிய நிறுவனங்களின் ஒட்டுக்கட்டைகளில் சிக்கியபடி இருக்கும் நிலை ஏற்பட்டுள்ளது. இதற்கு மாற்றாக, ஒரு மையம் உருவாக்கி, அந்த மையத்தில் எல்லா வகை பொருட்களையும், எல்லா அளவிலும் விற்பனை செய்யும் வாய்ப்பு அளிக்க வேண்டும்.
இயல்புகள் மற்றும் பலன்கள்
- சம வாய்ப்புகள்: பெரிய நிறுவனங்கள் மட்டுமின்றி, சிறு வியாபாரிகளுக்கும் சமமான தரத்தில் விற்பனை செய்யும் வாய்ப்பை வழங்கும்.
- சிறப்பு வசதிகள்: வாடிக்கையாளர்களுக்கு ஒரே இடத்தில் பல்வேறு ஆப்ஷன்களைக் கொண்டு சேர்ந்து வாங்கும் அனுபவம் கிடைக்கும்.
- விளம்பர செலவுகளை குறைக்கும்: தனித்தனியாக விளம்பரங்கள் செலவழிக்காமல், ஒரு மையத்தில் மொத்த விளம்பரத்தை செய்யலாம்.
- தனித்துவம் மற்றும் தனித்தன்மை: வாடிக்கையாளர்களுக்கு சிறிய, உள்ளூர், தனித்துவமான பொருட்களையும் அறிமுகப்படுத்த முடியும்.
மாற்றத்திற்கான நடவடிக்கைகள்
- தொழில்முறை மையங்கள் உருவாக்குதல்: அரசாங்கம், தனியார் மற்றும் தனிநபர் தொழில் முனைவோரின் ஒத்துழைப்புடன் ஒரு மையத்தையும் உருவாக்கலாம்.
- சமூக வலைப்பின்னல் மற்றும் தகவல் பரிமாற்றம்: இந்த மையம் அனைத்து சிறு வியாபாரிகளுக்கும் ஒரே இடத்தில் விற்பனை செய்யும் வாய்ப்பை வழங்கும்.
- மக்களோடு இணைந்த வணிகம்: மக்கள், வியாபாரிகள், அரசாங்கம் ஆகியோரின் ஒருங்கிணைந்த செயல் முறை.
இது ஒரு சந்தை போராட்டமாக இருந்தாலும், மாற்றத்தை தழுவும் திறமை கொண்ட சிறு வியாபாரிகள் வெற்றியடையலாம். சரியான கூட்டாண்மைகள், டிஜிட்டல் மாற்றங்கள், வாடிக்கையாளர்களின் நம்பிக்கையை பெறும் நெருங்கிய தொடர்புகள் ஆகியவற்றின் மூலம், இன்றைய துரிதமாக மாறும் சந்தையில் சிறு வியாபாரிகள் தங்களை நிலைநாட்டிக் கொள்ள முடியும்.
Discover more from நண்பன்
Subscribe to get the latest posts sent to your email.